Đầu nên để lạnh, chân nên giữ ấm?

NGUYỄN VĂN BÁCH
3/19/2016

Chia sẻ "sống khỏe mỗi ngày" hay còn gọi 27 bí quyết sống khỏe và trường thọ. Bí quyết 6 chia sẻ " Ăn nhiều rau quả, ít ăn đồ thịt?. Ăn uống chừng mực, ngủ dậy đúng giờ. Đầu nên để lạnh, chân nên giữ ấm?. Vui chơi biết đủ, không cầu an dật". Vấn đề này là như thế nào? đầu nên để lạnh, có chính xác không? Từ nguồn internet có vài ghi chép để nêu rõ hơn vấn đề này như sau:
Đầu nên để lạnh?
Trong bài "Những bộ phận trên cơ thể sợ lạnh nhất" trên báo vnexpress, phần đầu luôn là bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, chỉ cần phần đầu bị lạnh, bạn sẽ dễ bị cảm cúm, chảy nước mũi, đau đầu, đau răng hoặc đau mỏi các dây thần kinh, tê bì chân tay. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, những người không đội mũ vào thời tiết lạnh sẽ làm mất đi 30% tổng nhiệt lượng của cơ thể. Khi nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 4 độ thì lượng nhiệt mất đi là 60%. Khi cảm thấy nóng và toát mồ hôi, bạn cũng không nên bỏ ngay mũ ra mà hãy tới một chỗ nào đó ấm áp và cởi mũ, như vậy bạn sẽ không bị cảm lạnh bất ngờ. Ngoài ra, mỗi ngày đều chải đầu nhiều lần để lợi cho việc tuần hoàn khí huyết.
Theo các bác sĩ đông y, đầu là nơi chi phối toàn thân, là nơi lưu thông hàng trăm mạch máu. Nơi đây có 12 kinh mạch và 8 mạch kỳ kinh.
Bởi thế, khi bắt đầu bị lạnh, đầu sẽ là nơi rất dễ làm dương khí trong đầu tiêu tán. Do đó, bạn sẽ dễ đối mặt với các bệnh như cảm lạnh, viêm mũi, đau đầu, đau răng, dây thần kinh.Theo bài đăng "Chuyên gia cảnh báo một số sai lầm khiến bạn lạnh hơn vào mùa Đông" trên giaoduc.net.vn cho biết: Tiến sĩ Andrew Camilleri, chuyên khoa tai, mũi, họng Bệnh viện ĐH Nam Manchester NHS Trust cho biết, chúng ta mất 30% nhiệt độ cơ thể thông qua đầu. 
Chân nên giữ ấm?
Một trong những bộ phận trên cơ thể nhạy cảm với lạnh chính là bàn chân, vì chân ở dưới cùng hệ tuần hoàn, nằm xa tim, máu chảy ngược lên khiến dinh dưỡng cho chân khó khăn hơn so với các bộ phận khác. Vì thế ngoài việc giữ ấm cơ thể cần phải đặc biệt chú ý chăm sóc và giữ ấm đôi bàn chân.
Tóm lại nếu trời mùa đông, không khí lạnh thì cả đầu và chân đều phải giữ ấm. Còn mùa hè, không khí nóng bức để đầu lạnh thì hợp lý, để đầu nóng mùa hôi nhễ nhại, chắc ốm ngay.

Xem thêm